เรื่องย่อ เบิร์ดแลนด์ แดนมหัศจรรย์

ตอนพิเศษ (ส่งเสริมคุณค่าของวัฒนธรรมความเป็นไทย)


1. เรือนไทย 4 ภาค

ภายในเมืองโบราณที่แสนงดงาม เป็นสถานที่จำลองโบราณสถานที่สำคัญจากทั่วประเทศ เด็กๆ ได้ชื่นชมอยู่ไม่นาน ก็มียานอวกาศลึกลับใช้ลำแสงย่อสัดส่วนอาคารต่างๆ รวมทั้งเด็กๆ และดูดเข้าไปในยานอวกาศ เมื่อเด็กๆ ฟื้นขึ้นมาพบว่าตัวเองกลายเป็นตัวหมากในเกมโชว์ สิ่งที่จะทำให้พวกเขากลับมาได้คือ พี่เบิร์ดจะต้องเล่นเกมให้ชนะซาวร์โน้ตจอมวายร้าย หากแพ้เด็กๆ ต้องกลายเป็นของสะสมของซาวร์โน้ตตลอดไป

2. วัดวังจำลอง

ในขณะที่เด็กๆ กำลังตกอยู่ในอันตราย จากกับดักต่างๆ พร้อมทั้งกลโกงสารพัดของซาวร์โน้ต ทุกคนเริ่มท้อแท้และสิ้นหวังที่จะชนะเกมนี้ แต่ในระหว่างทางเด็กๆ ได้เรียนรู้ถึงความสำคัญของโบราณสถานต่างๆ ที่งดงาม ทรงคุณค่าทางวัฒนธรรม จนพวกเขาต้องพยายามเอาชนะเกมนี้ให้ได้ เพื่อรักษาสถานที่สำคัญๆ เหล่านี้ให้คงอยู่ต่อไป


3. สงกรานต์บ้านเรา

ซาวร์โน้ตวางแผนชั่วร้ายกักเก็บน้ำทั้งหมู่บ้านไว้เพียงผู้เดียว ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนไปทุกย่อมหญ้า ทั้งๆ ที่กำลังจะถึงวันสงกรานต์ตามประเพณีของไทย พี่เบิร์ดและเด็กๆ จึงต้องหาทางทำลายแผนชั่วของซาวร์โน้ต จนชาวบ้านได้เล่นน้ำในวันสงกรานต์ตามประเพณี


4. เทพธิดาแห่งสายน้ำ

ในคืนวันเพ็ญเดือน 12 มีผู้คนมากมายต่างนำกระทงมาลอยในแม่น้ำอย่างสวยงาม เจมี่และฮุนกลับไม่สนใจ พากันตกปลาริมแม่น้ำอย่างสนุกสนาน จนพวกเขาโดนสาป กลายเป็นกบและคางคกที่แสนจะน่าเกลียด ทั้งสองต้องผจญภัยมากมายใต้น้ำ จนได้เรียนรู้ถึงความสำคัญของประเพณีลอยกระทง และอฐิษฐานต่อพระแม่คงคา เพื่อช่วยพวกเขาให้กลับมาเป็นมนุษย์ดังเดิม


5. การแพทย์แผนไทย

ซาวร์โน้ตและลูกสมุน กำลังวางแผนขโมยยาสูตรลับรักษาหวัด จากศูนย์รักษาแผนโบราณชื่อดัง ประจำเมืองเชียงใหม่ เพื่อนำไปขายหวังรวยทางลัด เดือดร้อนพี่เบิร์ดและเด็กๆ ต้องหาทางหยุดแผนการนี้


6. บั้งไฟขอฝน

พี่เบิร์ดพาเด็กๆ ไปเที่ยวงานประเพณีบุญบั้งไฟที่ยโสธร ทุกคนต้องผิดหวัง เมื่อทั้งหมู่บ้านมีแต่ความเงียบสงัด เพราะซาวร์โน้ตกว้านซื้อดอกไม้ไฟ และบั้งไฟไปจนหมด พี่เบิร์ดจึงซ้อนแผนใช้บอลลูนพญาคางคกยักษ์ ตามตำนาน แผนการนี้จะสำเร็จ ให้ชาวบ้านได้ยิงบั้งไฟขึ้นไปขอฝนตามประเพณีได้อย่างเคยหรือไม่


7. บิดาแห่งดาราศาสตร์ไทย

พี่เบิร์ดพาเด็กๆ ไปในอดีต เพื่อเรียนรู้ความสำคัญของวิชาดาราศาสตร์ พวกเขาได้มีโอกาสเข้าร่วมหาหลักฐาน เพื่อพิสูจน์เรื่องโลกกลม เพื่อให้ชาวต่างชาติรับรู้ว่าคนไทยเก่ง และมีความรู้เท่าเทียมกัน โดยเฉพาะพระมหากษัตริย์ของไทย ที่ทรงปรีชาสามารถ สามารถพยากรณ์ วันเวลาและสถานที่การเกิดสุริยคราส ได้อย่างแม่นยำ จนทำให้ชาวต่างชาตินับถือ และไม่กล้าดูถูกประเทศไทยอีกเลย


8. พลอยล้ำค่า แห่งเมืองจัน

เกิดเหตุการณ์ประหลาดในเหมืองพลอยโบราณ จังหวัดจันทบุรี เบิร์ดและเด็กๆ เดินทางไปไขปริศนา กลับพบว่าซาวร์โน้ตอยู่เบื้องหลังทั้งหมด เขาได้บุกรุกสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ใต้ดิน เพื่อขุดหาพลอยล้ำค่า ทำให้มังกรโบราณที่ปกป้องสถานที่แห่งนี้โกรธและฟื้นคืนชีพขึ้นมา จ้องจะทำร้ายทุกคน พี่เบิร์ดและเด็กๆ จะใช้วิธีอย่างไร เพื่อให้มังกรกลายร่างเป็นหินกลับไปอยู่ที่กำแพงดังเดิม


9. เมืองมรดกโลก

มีข่าวรายงานว่าพบวิญญาณชั่วร้าย คอยหลอกหลอนผู้คนที่ผ่านไปมา จนไม่มีใครกล้าไปเที่ยวเมืองอยุธยาอีก พี่เบิร์ดพาเด็กๆ ไปร่วมพิสูจน์ความจริง จึงได้เจอกับแอนนี่ ขวัญ นักข่าวสาวเพื่อนของพี่เบิร์ด ตกดึกนักข่าวและทีม ต่างโดนหลอกหลอน จนไม่มีใครสามารถคนหาความจริงจากเรื่องนี้ได้


10. กรุงเก่า

ในขณะที่ทุกคนกำลังค้นหาความจริงเรื่องภูตผี ปีศาจ พี่เบิร์ดและเด็กๆ กลับพบว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น เป็นเพียงความโลภของซาวร์โน้ต ที่ต้องการครอบครองปืนใหญ่มังกรทองคำในตำนานไว้เพียงผู้เดียว พี่เบิร์ดและเด็กๆ จะคลีคลายสถานการณ์นี้อย่างไร เพื่อให้อยุธยากลับมาเป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยว และทรงคุณค่าเป็นมรดกโลกสืบไป


11. ศึกจ้าวเวหา

เด็กๆ กำลังประลองกันอย่างดุเดือด เพื่อเอาชนะในการเล่นว่าว ระหว่างว่าวจุฬากับปักเป้า ทั้ง 2 ทีมไม่มีใครยอมใคร พี่เบิร์ดจึงได้อธิบายว่าว่าวนั้นมีความสำคัญต่อการรบมากในสมัยโบราณ กองทัพได้ใช้ว่าวในการทำศึกสงครามจนชนะ ในขณะที่ทุกคนกำลังสนุกสนานนั้นเอง เจ้าวายร้ายทั้ง 3 ก็กำลังใช้ว่าวเพื่อขโมยทับทิมเปลวเพลิงจากพิพิธภัณฑ์เช่นกัน


12. หม่อนไหมใยผ้า

พี่เบิร์ดได้พาเด็กๆ ไปยังโคราช เมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องผ้าไหมของประเทศไทย เพื่อศึกษาขั้นตอนในการทอผ้าไหม แบบดั้งเดิม เด็กๆ ต่างตกตะลึงกรรมวิธีที่แสนยากลําบาก และซับซอนมาก ในขณะที่ซาวร์โน้ตต้องการสร้าง ผ้าคลุมล่องหนจนอาจทำให้ตัวไหมเหล่านั้นอาจสูญพันธ์


13. ต้มยำกุ้ง

มีการแข่งขันทำอาหารในรายการโทรทัศน์ที่มีชื่อเสียง ลิลลี่จึงอยากพิสูจน์ฝีมือการทำอาหารของตัวเอง จึงเข้าร่วมแข่งขัน โดยมีซาวน์โน้ตเข้าร่วมแข่งด้วย คราวนี้ไม่บอกก็รู้ว่าวายร้ายคงหาทางโกงทุกรูปแบบ แต่สูตรใครจะโดนใจกรรมการ คงต้องลองชิมดู เพราะเมนูที่ใช้แข่งขันคือ ต้มยำกุ้ง ของไทยนั้นเอง


14. หุ่นเชิดของไทย

ในขณะที่สควอกกี้และเด็กๆ กำลังชมการแสดงหุ่นเชิดของไทยอยู่นั้น พี่เบิร์ดถูกหุ่นยนต์เมก้าบอตของซาวร์โน้ต จับขังไว้ในตู้นิรภัยโกดังเก็บตัวโน้ต หวังกำจัดพี่เบิร์ดให้พ้นทาง ถึงคราวที่เด็กๆ ต้องเป็นฝ่ายช่วยพี่เบิร์ดบ้าง

แล้วทุกคนจะรอดปลอดภัยหรือไม่ เพราะคราวนี้ แผนการนั้นช่างลึกลับเหลือเกิน


15. กวีเอกของไทย

เดอร์ริกมีปัญหากับการแต่งกลอนอ่านหน้าชั้นเรียน ทุกคนจึงย้อนเวลาไปยังเกาะเสม็ดในอดีต เพื่อขอคำแนะนำจากสุนทรภู่ นักกวีเอกชื่อดังของประเทศไทย กลางดึกซาวร์โน้ตแอบปีนหน้าต่าง ขึ้นมาขโมยกลอน ทำให้เกิดการต่อสู้อันดุเดือด ระหว่างสุนทรภู่กับซาวร์โน้ต

16. ตามล่าเต่าทะเล
พี่เบิร์ดพาเด็กๆ มาเฝ้ารอ การวางไข่ของเต่าทะเลอย่างเงียบๆ เพื่อศึกษาวงจรชีวิตของเต่าในธรรมชาติ แต่ปีนี้ผิดปกติเหลือเกิน เมื่อเต่าไม่มาวางไข่ตามเคย ทำให้สควอกกี้และซอลตี้ ต้องบินสำรวจหาความจริง ที่แท้ก็พวกลักลอบจับสัตว์น้ำ มาแอบดักอยู่บริเวณนั้น พี่เบิร์ดและเด็กๆ จึงต้องช่วยให้เต่าได้วางไข่ตามฤดู กาลให้ได้ มิฉะนั้นวงจรชีวิตของเต่าทะเลจะเสียไป และอาจสูญพันธุ์ในไม่ช้า


17. สืบสายงานสาน
เมื่อกล่องไม้ไผ่สานแสนสวยที่ลิลลี่สั่งซื้อจากประเทศไทย กลับมีจินนี่ตัวน้อยออกมาให้พรวิเศษ 3 ข้อ
และพร 2 ข้อแรกที่ลิลลี่ขอนั้น ก็สร้างความวุ่นวายให้กับเธอและพวกเพื่อนๆ กว่าที่ควรจะเป็น พี่เบิร์ดจึง
บอกให้ลิลลี่คิดดีๆ ก่อนจะขอพรข้อสุดท้าย เพื่อให้ทุกอย่างกลับมาเป็นปกติดังเดิม


18. พริกแดงแรงฤทธิ์ ซาวร์โน้ตร่ายคาถาจากตำราโบราณ โดยใส่พริกที่เผ็ดร้อนที่สุดจากเมืองไทย รวมกับดีเอ็นเอจากฟอซซิล ฟันของเทอร์โรแดคไทล์ กำเนิดเป็นมังกรพริกพ่นไฟ มาป่วนแคมป์ของพี่เบิร์ดและเด็กๆ จนทุกคนต้องช่วย กันหาทางดับความเผ็ดร้อน ของเจ้ามังกรพริกตัวนี้ ก่อนที่จะโดนเผาเป็นจุน

19. น้ำเอย น้ำใจ
เหตุเกิดเมื่อสายน้ำของน้ำตกเอราวัณ สถานที่ท่องเที่ยวของเมืองกาญจนบุรี เกิดแห้งเหือดลง เนื่องจาก มีการสร้างเขื่อนกันต้นน้ำ ไปผลิตน้ำดื่มยี่ห้อซาวร์โน้ต แม้ว่าแผนของพี่เบิร์ดและเด็กๆ จะสั่งสอนคนไร้
น้ำใจให้มีสำนึกไม่สำเร็จ แต่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในธรรมชาติก็ลงโทษ พวกซาวร์โน้ตไปเรียบร้อยแล้ว

20. มิติลึกลับ
เดอร์ริกอัพเกรดแอพใหม่ในบลูเบอร์รี่ ให้สามารถค้นหาตัวโน้ตได้มากขึ้น ตอนดึกซาวร์โน้ตและลูกสมุน ได้ปลอมเป็นผีเพื่อขโมยบลูเบอร์รี่นั้นไป ในขณะที่เด็กๆ กลัวผีกันอย่างลนลาน “ลู” วิญญาณผู้พิทักษ์บ้าน หลังนี้ ก็มาปรากฎตัวให้พี่เบิร์ดและพวกเด็กๆ เห็น และให้เด็กๆ รู้จักว่าวิญญาณไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว ลูจึงช่วย ตามหาบลูเบอร์รี่ พร้อมทั้งสั่งสอนเจ้าพวกหัวขโมยให้กลัวจนหัวหดอีกด้วย

21. ต้นไม้เริงระบำ
ระหว่างที่เด็กๆ กำลังสนุกกับการปลูกต้นไม้ด้วยปุ๋ยสูตรพิเศษ  ที่ทำให้ต้นไม้โตไวด้วยเสียงดนตรีของ พี่เบิร์ดอยู่นั้น พี่เบิร์ดก็ได้แนะนำว่า ยังมีต้นไม้ที่มหัศจรรย์อยู่ที่จังหวัดอุดรธานี ที่สามารถเคลื่อนไหวตาม จังหวะเพลงได้ ฮุนจอมซนได้เผลอหยดปุ๋ยสูตรพิเศษไปที่ต้นไม้ ทำให้ต้นไม้โตขึ้นอย่างรวดเร็ว ฮุนกับ สควอกกี้ปีนขึ้นไปสำรวจ จนพบกับปราสาทลึกลับบนก้อนเมฆ แล้วทั้งสองจะกลับลงมาได้อย่างปลอดภัย หรือไม่ ในเมื่อบนนั้นเป็นเมืองที่ถูกสาป

22. ผู้ยิ่งใหญ่แห่งท้องทะเล
ณ กองหิน ริเชลิว หมู่เกาะสุรินทร์ จังหวัดพังงา จุดดำน้ำที่สวยที่สุดนี้ นอกจากจะมีปะการังที่งดงามแล้ว
ยังเป็นที่นัดพบกับฉลามวาฬ ผู้ยิ่งใหญ่ของท้องทะเลอีกด้วย ในตอนนี้ นอกจากเราจะได้สัมผัสกับโลกใต้ ท้องทะเล ที่งดงามของไทยแล้ว เด็กๆ ยังได้ช่วยเหลือเพื่อนสัตว์น้ำจากพวกคนร้ายอีกด้วย


23. สวนผีเสื้อมหัศจรรย์
เด็กๆ ได้ไปชมสภาวะสมดุลย์ของแมลงในสวนผีเสื้อที่จังหวัดภูเก็ต แต่ซาวร์โน้ตต้องการใช้รังสีเพิ่มขนาด แมลงให้ตัวใหญ่โต เพราะหวังทำเงินมหาศาลจากโรงละครแมลง แต่พลาดไปโดนผีเสื้อตัวน้อย จนกลาย  เป็นผีเสื้อยักษ์และโกรธมาก เพราะหาน้ำหวานจากดอกไม้ไม่ได้เลย ทุกคนจึงต้องช่วยกันสร้างดอกไม้ยักษ์ และหาวิธีให้ผีเสื้อนั้นกลับมาตัวเล็กดังเดิม


24. ล่องเรือชมสองฝั่งคลอง
ในขณะที่พี่เบิร์ดและเด็กๆ ขึ้นเรือชมทัศนียภาพสองฝั่งคลอง ซาวร์โน้ตและลูกสมุนก็แล่นเรือมาอย่าง รวดเร็วจนอันตราย พี่เบิร์ดและเด็กๆ จึงเข้าร่วมแข่งขันเรือประจำปี เพื่อหวังจะสั่งสอน แต่คราวนี้ซาวร์โน้ต และลูกสมุนได้เตรียมแผนการมากมาย เพื่อกำจัดพี่เบิร์ดในการแข่งเรือครั้งนี้ให้จนได้

25. ศึกฟาร์มจระเข้
เดอร์ริกได้ทำบลูเบอร์รี่ตกลงไปในบ่อจระเข้ เขากังวลมากเพราะในนั้น ตั้งค่าเส้นทางอัตโนมัติกลับไปที่ เบิร์ดแลนด์ และแล้วสิ่งโกลาหลก็เกิดขึ้นจริงๆ เมื่อจระเข้ตัวใหญ่จากฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ เดินทาง เข้าไปในเบิร์ดแลนด์ โดยไม่ได้ตั้งใจ ทำให้ซาวร์โน้ตฉวยโอกาสใช้แอพควบคุมจระเข้ มาป่วนพี่เบิร์ดและ เด็กๆ ให้วุ่นวายไปทั้งเมือง

26. เกาะสวรรค์นักดำน้ำ
เด็กๆ ได้ไปเที่ยวดำน้ำชมปะการังสีสันสดใส ตามแนวปะการังที่เกาะสิมิลัน และอยากจะไปชมแนวหิน ดนตรีของเบิร์ดแลนด์บ้าง จึงย่อส่วนตัวเองลงเพื่อจะได้ชมความงามใต้แนวหิน ขณะที่พี่เบิร์ดและเด็กๆ กำลังสนุกสนานกับการดำน้ำอยู่นั้น ก็ถูกเครื่องดูดของซาวร์โน้ตจับไปทำอาหารเย็น มีเพียงเจมี่และ เดเนียล่าเท่านั้นที่รอดมาได้ ทั้งสองต้องหาวิธีช่วยพี่เบิร์ดและเพื่อนๆ ออกมาให้ได้แล้วคราวนี้